วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวตลาดน้ำอัมพวา มาแวะที่อุทยาน ร.2 กันเถอะ

      ปกติแล้วนักท่องเที่ยวส่วนมากที่มาตลาดน้ำอัมพวา มักจะเดินเที่ยวแต่ตลาดน้ำอัมพวา ในช่วงตอนเย็นๆ และช่วงหัวค่ำ และยังมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่มาก่อนเวลาที่ตลาดน้ำอัมพวาวางขายของกัน จะยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนกัน วันนี้ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งของอัมพวาที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ที่ผมจะแนะนำวันนี้คือ อุทยานรัชกาลที่ 2 หรือที่เราๆมักเรียกกันว่า อุทยาน ร.2 นั่นเองครับ

      อุทยา่น ร.2 อยู่ไม่ไกลจากตลาดน้ำอัมพวาเลย เพียงเราเดินเที่ยวในตลาดอัมพวา และเดินข้ามสะพานมาที่ฝั่งวัดอัมพวัน และเดินต่อไปอีกเพียง 200 เมตร เราก็จะเจออุทยานร.2 แล้วครับ เรามารู้จักอุทยาน ร.2 กันดีกว่าครับ ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร

      อุทยาน ร.2 เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยของมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการสนอง พระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานศิลปวัฒนธรรมอันงดงามไว้เป็นมรดกแก่ชาติ

ภายในอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ มีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่
่      พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ลักษณะเป็นอาคารทรงไทย 4 หลัง จัดพิพิธภัณธ์แบบชาติพันธุ์วิทยา แสดงศิลปวัตถุในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ที่จะสะท้อนให้เห็นลักษณะศิลปวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และการดำรงชีวิตของชาวไทยในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยแบ่งเป็นส่วนดังนี้
     หอกลาง ภายในประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 2 และจัดแสดงศิลปโบราณวัตถุ สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เช่น เครื่องเบญจรงค์ เครื่องถ้วย หัวโขน ซึ่งเป็นอุปกรณ์การแสดงนาฏกรรมตามบทวรรณคดีพระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หุ่นวรรณคดีเรื่องสังข์ทองและอิเหนา หนังใหญ่
     ห้องชาย จัดแสดง ให้เห็นลักษณะความเป็นอยู่ของชายไทยที่มีความกล้าหาญ พร้อมในการอาสาปกป้องผืนแผ่นดินตามลักษณะสังคมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีพระพุทธรูปสำหรับบูชา สมุดไทย เสื้อขุนนางไทยโบราณ ดาบ โล่ รวมทั้งพระแท่นบรรทมซึ่งเชื่อว่าเป็นของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย 
     ห้องหญิง ตกแต่งให้เห็นลักษณะความเป็นอยู่ของหญิงไทยโบราณ มีเตียงนอน แบบไทย โต๊ะเครื่องแป้ง คันฉ่อง ฉากปัก เป็นต้น
     ชานเรือน จัดแสดงตามแบบบ้านไทยโบราณ ตกแต่งด้วยกระถางไม้ดัด ไม้ประดับ
     ห้องครัวและห้องน้ำ จัดแสดงลักษณะครัวไทยมีเครื่องหุงต้ม ถ้วยชามและห้องน้ำของชนชั้นกลาง

     เมื่อรู้จักประวัติกันมาอย่างยาวนานของอุทยาน ร.2 แล้ว ถ้ามาเที่ยวอัมพวา แล้วไม่รู้จะเดินเที่ยวที่ไหนก่อนเวลา ลองเดินเที่ยวอุทยาน ร.2 กันดีกว่าครับ แล้วจะได้ชมเที่ยวบรรยากาศ สวนอุทยาน ร่มรื่น ริมแม่น้ำ รับรองว่าทุกท่านน่าจะชอบครับ  :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น